Home » » Bồ câu tìm đường về nhớ khứu giác

Bồ câu tìm đường về nhớ khứu giác

Thế giới chim bồ câu đầy bí ẩn khả năng của chúng rất thông minh, hình như bộ não xủa chúng phần nào giống như não bộ của con người.Một nghiêm cứu các nhà khoa học phát hiện nó Có một tập tính của loài này gây thắc mắc cho các nhà khoa học tại các trường ĐH, đó là khả năng ghi nhớ đường bay của mình và  tìm đường quay về, thậm chí hình trình bay cách cách xa hàng trăm km. Khả năng này đã được biết từ lâu từ thời các triều đại vua chúa của nước Ai Cập, Ba Tư, Trung Quốc và Hy Lạp đã từng dùng chim bồ câu để truyền đưa thư những công văn mật hầm bí mật,hay truyền lệ khẩn cấp đến các tỉnh biên cương mà nếu con người đưa thư thì mất khá nhiều thời gian trong thời chiến tranh hay vì mục địch chính trị và kinh doanh.
Tuy nhiên,từ thời ấy cho đến bay giờ chưa ai lý giải được khả năng ghi nhớ của chim bồ câu định hướng tìm nơi quay về như thế nào?. Các nghiên cứu mới đây của các trường ĐH thì cho rằng loài chim này có tính nhạy cảm đặc biệt với từ trường Trái Đất, cho phép chúng nhận định tìm hướng. 

Một số nghiên cứu khác lại đưa ra một giả thuyết có sức thuyết phục hơn dựa vào khứu giác.

Bồ câu tìm đường về nhớ khứu giác

Để kiểm chứng lại thử nghiệm giả thuyết này, một thành viên của trường Đại học Pisa (Italia) Anna Gagliardo đã bắt tay hợp tác với nhà nghiên cứu New Zealand Mark Wild thuộc trường Đại học Aukland, tác giác của giả thiết về mối liên quan giữa chim bồ câu và từ trường. 

Hai người đã chọn cùng nhau chọn ra một nhóm chim bồ câu không chưa được huấn luyện.chia 2 Phân: trong nhóm 1 chim đã bị cắt bỏ dây thần kinh khứu giác nên bị mất khứu giác. nhóm còn lại bị cắt bỏ dây thần kinh mà Tiến sĩ Wild cho rằng liên quan đến tính nhạy cảm với từ trường. 

Sau khi phấn chia song thành 2 nhóm như vậy, họ đã tiến hành thả những con chim bồ câu này ở cách thành phố Pisa 50km vế phía Bắc và phía Nam rồi kiên nhẫn chờ đợi chúng bay trở về,  trở về nơi đầu tiên.Sau 1 quá trình chờ đợi có kết quả rất khả quan như trong nhận định.

Kết quả rõ rệt là tất cả (trừ 1 con) những con chim bồ câu thuộc nhóm 2 còn dây thần kinh khứu giác đã tìm đường quay trở về trong vòng 1 ngày. Trong khi chỉ có 4 trong 6 con nhóm 1 bị cắt bỏ dây thần kinh khứu giác đã tìm đường về hơn 1 ngày sau  Những con khác đã không quay về..

Theo các tác giả nghiên cứu, chim bồ câu có khả năng ghi nhớ đường về rồi lập riêng cho mình một bản đồ về khứu giác để đánh dấu toàn bộ về môi trường trong hình trình bay của chúng. Tuy nhiên, họ không giải thích được làm thế nào những con chim bồ câu này có thể định hướng từ mùi. 

                                                                                                                                                                      http://www.khoahoc.com.vn
Powered by Blogger.